บริษัทใหม่นี้ประกอบกิจการสร้างผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายในชื่อ ดัท (DAT) และ ไลลา (LILA) อยู่เพียง 10 ปี ก็ประสบปัญหาด้านการเงิน และต้องขายกิจการให้แก่บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่คือ บริษัท โตบาต้า อิโมโน (TOBATA IMONO) ในปี 1931 ในปีเดียวกันนั้นเองรถรุ่นใหม่อีกรุ่นหนึ่งของ ดัท ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริง คัมปะนี ก็ปรากฎตัวออกสู่ตลาด ในตอนแรกรถรุ่นดังกล่าวได้ชื่อว่า ดัทซัน (DATSUN) ซึ่งแปลว่า “ลูกชายของดัท” แต่เนื่องจากคำว่า SON ในภาษาญี่ปุ่น มีความหมายในทางที่ไม่เป็นมงคล เพราะแปลว่า “การสูญเสีย” ในเวลาไม่นานนักรถรุ่นดังกล่าวจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ดัทซัน (DATSUN) อันเป็นชื่อที่ใช้ติดต่อกันมานานถึง 50 ปี ในปี 1933 กิจการผลิตรถดัทซันก็พบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญซึ่งถือว่าเป็นจุดกำเนิดของรถ นิสสัน ในปัจจุบัน เมื่อ โตบาต้า อิโมโนร่วมกับบริษัท นิฮอน ซันเงียว ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ขึ้นใหม่มีชื่อว่าบริษัท จิโดชา เซอิโซ และเพียงปีเดียวหลังจากนั้น บริษัทใหม่นี้ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น นิสสัน มอเตอร์ คัมปะนี อันเป็นชื่อที่ใช้ตราบจนปัจจุบัน แต่รถที่ผลิตออกจำหน่าย ก็ยังคงใช้ ชื่อ ดัทสัน เช่นเดิม นิสสันเพิ่งลบชื่อ ดัทสัน ออกจากสาระบบและใช้ชื่อ นิสสัน เพียงอย่างเดียว เมื่อปี 1983 นี่เอง ในช่วง 6 ทศวรรษนับแต่การก่อตั้งบริษัท กิจการของนิสสันเติบโตอย่างรวดเร็ว จากบริษัท จิโดชา เซอิโซ ที่ก่อตั้งด้วยเงินทุนเพียง 10 ล้านเยน และมีกำลังผลิตเพียงไม่กี่ร้อยคันต่อปี กลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีเงินทุนจำนวนมหาศาลถึง 190,496 ล้านเยน
เว็บไซต์: http://www.nissanmotor.com/
รถรุ่นสำคัญ :
Datsun Bluebird 510 (1971)
Skyline c10 (1967-72)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น