วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Demography

ประชากรศาสตร์


มีรายได้ประมาณ 30,000 - 100,000 บาท
เป็นกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ใน กลุ่ม Gen-B หรือ Boomer Generation เป็นกลุ่มที่มีกำลัง ซื้อและมีศักยภาพในการบริโภคสินค้า
ซึ่งหมายถึงเป็นผู้บริโภคที่มีอายุอายุระหว่าง 40 -63 ปี

คนส่วนใหญ่จะเป็น เพศชาย ที่ชอบรถ คลาสสิค ตัวอย่างเช่น





คุณบุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ ส่วนคุญบุญฤทธิ์นั้นกลับกล่าวว่าประเภทของรถนั้นเป็นการยากไม่สามารถแบ่งเจาะจงลงไปได้ว่ารถคันนี้เป็นประเภทไหน เพราะบางคันอาจเป็นได้ทั้งรถโบราณและรถคลาสสิก “ผมคิดว่าการแบ่งประเภทรถด้วยปีที่ผลิตนั้นก็เป็นการจำแนกแบบหนึ่ง แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้วรถโบราณกับรถคลาสสิกนั้นแตกต่างกันที่ลักษณะนั่นก็คือ รถโบราณจะมีคุณค่าที่อายุของรถและสภาพ ส่วนรถคลาสสิกนั้นไม่ได้ดูที่ความเก่าเพียงอย่างเดียวรถที่ออกมาใหม่ก็สามารถเป็นรถคลาสสิกได้ เพราะโดยความหมายที่แท้จงนั้นรถคลาสสิกคือรถที่มีเอกลักษณ์ในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นที่ผลิตน้อยคัน หรือจุดเด่นที่ตัวถัง” ทว่าใครจะชื่นชอบรถประเภทไหนก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่มีสิ่งหนึ่งที่นักสะสมรถโบราณปฎิเสธไม่ได้เลยว่ารถทุกคันมันมีเสน่ห์อยู่ในตัวของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่ละเอียดอ่อน เน้นความสง่างาม ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะทำด้วยมือ ทำให้เราได้เห็นถึงวิทยาการในสมัยนั้น ขณะที่ในปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับสมรรถนะของรถมากกว่า สำหรับรถโบราณสมัยก่อนวิ่งเต็มที่ได้เร็วแค่ 30-40 กิโลเมตร/ชั่วโมง เท่านั้นเอง เหนืออื่นใดคนที่เล่นรถโบราณ ต้องมีใจรัก ถ้าไม่รักก็อย่าทำ เพราะรถพวกนี้ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างมาก นอกเหนือจากปัจจัยทางด้านการเงิน






คันนี้ MG TA 1939 ของคุณบุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ นักสะสมรถโบราณและในฐานะประธานชมรมรถเบนซ์คลาสสิกแห่งประเทศไทย ซึ่งมีเพียง 2 คันในประเทศไทยเท่านั้น




ส่วนคันนี้ Bentley Hooper Saloon 1952 คันนี้เคยเป็นรถของท่านนายกรัฐมนตรีจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม








คุณ บุญชัย แสงเพ็ชรศิริพันธ์ เรื่องของรถยนต์ ปัจจุบันกระแสความนิยมรถยนต์โบราณ มีแต่ทวีสูงขึ้น ประการแรกมาจากคุณค่าของตัวรถยนต์ในฐานะที่เป็นโบราณวัตถุ ประการที่สองเป็นความแข็งแรงและสวยงามของตัวรถยนต์ ความคงทนของวัสดุที่นำมาผลิตและความสวยงามคลาสิคของรูปทรง มีความล้ำยุค ราวกับวิศกรเดินทางมาจากโลกอนาคต และประการสุดท้าย จำนวนรถยนต์โบราณสภาพสมบูรณ์ในปัจจุบันนี้มีจำนวนน้อยคัน ทำให้รถยนต์คลาสิคหลายยี่ห้อหลายรุ่นกลายเป็นของหายาก ผู้ครอบครองมีความภูมิใจ หวงแหน ทำให้กระแสความต้องการแสวงหา ไต่เพดานเป็นกราฟที่มีแต่จะชี้ขึ้น ผมเองเป็นคนที่ชอบรถโบราณ ชอบตั้งแต่รถจักรยาน จักรยานยนต์ และรถยนต์ เคยมีรถยนต์โบราณหลายคัน ปัจจุบันก็ยังสะสมรถโบราณ เวลาไปพบรถยนต์โบราณที่ไหน ผมเป็นต้องหยุดดู ไม่ได้เป็นเจ้าของก็ขอให้ได้ชื่นชม เมื่อตระเวนไปในจังหวัดต่างๆก็พบว่าประเทศไทยเรายังมีรถยนต์โบราณคลาสิคอยู่จำนวนไม่น้อย ที่น่าปลื้มก็คือเจ้าของหลายๆท่านเป็นคนหนุ่มคนสาวหรือคนรุ่นใหม่ บนแผงหนังสือหรือร้านขายหนังสือดังๆ เราจะพบนิตยสารรถยนต์หลายฉบับ แต่ก็น่าแปลกที่นิตยสารรถยนต์ เกือบทุกฉบับ มีคอลัมน์รถยนต์โบราณน้อยมาก เมื่อนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ผมก็พบว่าเว็บไซต์รถยนต์โบราณที่เป็นภาษาไทย หรือเว็บไซต์ภาษาไทยที่เขียนบทความเกี่ยวกับ Classic cars ยังมีอยู่น้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์ฟอรั่มที่ให้คนเข้าไปตั้งกระทู้ซื้อขายรถกัน

สถานที่จัดงาน รวมพลคนรักรถเก่า

สถานที่ส่วนใหญ่มักจัดในสถานที่ ที่มีความเก่าแก่ บรรยากาสเป็นกันเอง ตัวอย่างเช่น บางแสนถือว่าเป็นเมืองตากอากาศที่ยังมีบรรยากาศย้อนยุค และมีระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก มีความเหมาะสมลงตัวทุกประการสำหรับการจัดรวมพลคนรักรถเก่าคลาสสิค อย่างเช่น งาน





Bangsaen Thailand Speed Festival







เพิ่มรูปภาพ



Bangsaen Classic Automobile Festival 2010


ไม่ใช้แค่เมืองไทยนะครับที่จัดงานรถคลาสสิค ที่ต่างประเทศก็มีการจัดเหมือนกันครับ









Concorso d'Eléganza Villa d'Este 2009

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น